ข้อมูลทั่วไป
ฝ่ายกิจการนิสิตวิทยาเขตสงขลาจัดตั้งตามประกาศมหาวิทยาลัยทักษิณ เรื่อง การจัดตั้งหน่วยงานและการกำกับภาระหน้าที่ของหน่วยงานภายในสำนักงานสภามหาวิทยาลัย สำนักงานมหาวิทยาลัย และสำนักงานวิทยาเขต พ.ศ.2552 ตามข้อ 3 หน่วยงานและกำหนดภาระหน้าที่ของหน่วยงานในสำนักงานวิทยาเขตสงขลา โดยกำหนดให้ฝ่ายกิจการนิสิตวิทยาเขตสงขลาอยู่ในสำนักงานวิทยาเขตสงขลา รับผิดชอบการบริหารและจัดการหลักสูตรพัฒนานิสิต การบริการและพัฒนานิสิต สวัสดิการนิสิต การสนับสนุนกิจกรรมและกิจการอื่นของนิสิต การประสานงาน กิจการนิสิตในภาพรวมของมหาวิทยาลัย และภารกิจด้านศิษย์เก่าสัมพันธ์
การบริการที่สำคัญตามพันธกิจ
ฝ่ายกิจการนิสิตวิทยาเขตสงขลาเป็นหน่วยงานสนับสนุน ที่มีหน้าที่หลักในการพัฒนานิสิต ที่นอกเหนือจากการจัดการศึกษาในห้องเรียน การจัดบริการและสวัสดิการนิสิต การบริหารงานศิษย์เก่า ซึ่งมีบริการหลักที่สำคัญ ดังนี้
พันธกิจหลัก | ลักษณะการดำเนินงาน |
การพัฒนานิสิต | พัฒนานิสิตให้มี Glocal Talent ด้วยแนวคิดนวัตกรรมสังคม และ TSU
Man และการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ผ่านกระบวนการดำเนินงาน ดังนี้ 1. กระบวนการจัดกิจกรรมพัฒนานิสิต - หลักสูตรพัฒนานิสิตนอกชั้นเรียน - กิจกรรมพัฒนานิสิตโดยเสรี - กิจกรรมกลุ่มองค์กรนิสิต 2. การพัฒนาระบบนิเวศที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรมสังคมและการเป็นผู้ประกอบการ 3. การพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมสนับสนุนการประกวด/แข่งขัน
4. การพัฒนาบุคลากร/อาจารย์ที่ปรึกษากลุ่มองค์กรนิสิต |
การบริการสวัสดิการนิสิต | สนับสนุนการจัดการศึกษาในสถานการณ์วิกฤต
TSU CARE 360 องศา
และการจัดบริการและสวัสดิการอย่างครอบคลุมและเอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนิสิต เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัย
ผ่านกระบวนการดังนี้ 1. กระบวนการสนับสนุนสิ่งเรียนรู้ 1.1 พัฒนารูปแบบการดูแลสุขภาพนิสิตเป็นศูนย์ดูแลสุขภาพแนวใหม่
wellness 1.2 พัฒนาด้านกายภาพที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของนิสิต
ได้แก่ การพัฒนาหอพักภายในมหาวิทยาลัยให้เป็นหอพักแห่งการเรียนรู้และที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัย
และสะอาด 1.3 การจัดสรรทุนการศึกษา เพื่อช่วยเหลือนิสิตที่เรียนดี
และมีความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยแบ่งทุนออกเป็น ทุนการศึกษา ทุนจ้างงานนิสิต
กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กองทุนเงินยืมสวัสดิการนิสิต
1.5 การบริการอื่น ๆ เช่น ราชการทหาร สวัสดิการนิสิต
ทะเบียนราษฎร์ การดูแลความปลอดภัยของนิสิต 2. กระบวนการสื่อสาร/ประชาสัมพันธ์
3. กระบวนการจัดการข้อร้องเรียน |
การพัฒนาบุคลากร | พัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพการปฏิบัติงานต่อการพัฒนานิสิต
ดังนี้ 1. พัฒนาความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานที่ตรงกับตำแหน่งที่รับผิดชอบ
หรือทักษะที่สนับสนุนการปฏิบัติงาน ผ่านการฝึกอบรม ประชุม สัมมนา หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เพื่อเปิดโลกทัศน์และสร้างแนวคิดและมุมมองใหม่ๆ เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาองค์กร |
การดำเนินงานด้านศิษย์เก่า | สร้างระบบบริหารจัดการ
TSU Alumni เช่น 1)
การพัฒนาระบบ Alumni Database ให้มีความเป็นปัจจุบัน 2)
โครงการเชิดชูเกียรติศิษย์เก่า 3)
สร้างเครือข่ายศิษย์เก่า 4)
โครงการระดมทุนศิษย์เก่า |